Thị trường vật liệu xây dựng khởi sắc

Cập nhật: 07/12/2013

Hiện nay, thị trường vật liệu xây dựng đang có dấu hiệu khởi sắc cùng với những chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản.

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng thép cán ước đạt 848,6 nghìn tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ; thép thanh, thép góc ước đạt 1,1 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ,… lượng tồn kho giảm. Điều này cho thấy, thị trường thép đã có dấu hiệu khởi sắc.

Tuy nhiên, nhìn chung ngành thép đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt của thép giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Thị trường nội địa dư thừa thép xây dựng, thép tấm cán nguội, thép tấm mạ kẽm, thép ống, trong khi đó chưa sản xuất được thép tấm cán nóng và đang phải nhập khẩu. Dự kiến, trong năm tới Formosa và Posco sẽ cho ra đời sản phẩm thép tấm cán nóng.

Hiện nay, ở nước ta công nghệ sản xuất thép hầu hết là công nghệ cũ (chiếm 70%), dùng đầu vào là quặng và than cốc (HPG, Thái Nguyên) hoặc thép phế (VIS).

Nguồn cung thép hiện cũng đã vượt cầu trong nước, các nhà máy chỉ sản xuất cầm chừng 50 – 60% công suất, ngoại trừ Vina Kyoei cung cấp thép cho các dự án ODA của Nhật thì có đầu ra tương đối ổn định.

Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp cần điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp với thị trường, không sản xuất tràn lan để tồn kho nhiều, cân đối cung cầu hợp lý; đồng thời các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, tiết kiệm chi phí để nâng cao tính cạnh tranh nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Dự báo, năm 2013 tổng lượng thép tiêu thụ tăng 2 – 3 %. Tuy nhiên, cầu thép xây dựng vẫn giảm. Trong dài hạn, tiềm năng của ngành thép được đánh giá vẫn còn rất lớn vì hiện nay mức tiêu thụ thép trung bình theo đầu người của nước ta vẫn còn rất thấp so với mức trung bình tiêu thụ thép ở Đông Nam Á. Tiêu thụ thép trung bình ở nước ta đạt 120 kg/người, trong khi ở Đông Nam Á mức này là 200kg/người.



Thị trường vật liệu xây dựng có dấu hiệu phục hồi


Đối với xi măng, thống kê từ Bộ Xây dựng cho thấy, lượng tiêu thụ đang tăng nhẹ
, sản lượng tiêu thụ xi măng 5 tháng đầu năm 2013 đạt 23,8 triệu tấn, bằng 41% kế hoạch năm, đặc biệt trong tháng 5 tiêu thụ xi măng tăng đến 19% so với cùng kỳ.

GS.TS Phạm Văn Biên đánh giá, thị trường xi măng, sắt thép, các vật liệu xây dựng khác đang có xu hướng khởi sắc trở lại, do gói kích cầu thị trường bất động sản tại các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM. Đây là dấu hiệu vui cho thị trường vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, tiêu thụ xi măng tại các tỉnh vẫn rất ảm đạm. Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, do thị trường tiêu thụ gặp nhiều khó khăn nên sản lượng xi măng giảm mạnh so với cùng kỳ, sản phẩm xi măng của tỉnh tháng 5 ước thực hiện 2.800 tấn, 5 tháng ước thực hiện 11.539 tấn, chỉ đạt 10,3% kế hoạch năm, giảm 54,4% so với cùng kỳ.

Các chuyên gia nhận định, thị trường vật liệu xây dựng trong năm 2013 sẽ ấm lên cùng với thị trường bất động sản, nhưng dù có khởi sắc cũng chỉ ở mức độ nhẹ vì đóng băng bất động sản chưa thể giải quyết được trong ngắn hạn.

Theo Petrotimes
Tác giả