Xi măng Sông Lam: Sẵn sàng nối nhịp cầu cảng Nghi Thiết
Vùng biển Nghi Thiết có độ sâu tự nhiên 9m. Việc xây dựng cảng biển nơi đây sẽ phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa và sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức nạo vét luồng, tàu trên 100.000 tấn có thể cập cầu cảng.
Bước đầu, cầu cảng sẽ phục vụ xuất khẩu xi măng và clinker của nhà máy Xi măng Sông Lam; về lâu dài, cảng được nâng cấp thành cảng quốc tế cho cả vùng Bắc Trung bộ. Dự án Cảng nước sâu Nghi Thiết được đánh giá là một công trình quan trọng không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung bộ, mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế với các vùng Đông Bắc Thái Lan và khu vực Trung Lào.
Ông Nguyễn Quốc Tài, Giám đốc điều hành thi công Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Vissai (Công ty CP Xi măng Sông Lam) cho biết thêm: Cùng với công trình cầu cảng, chúng tôi đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công bến cảng thứ nhất với chiều dài 300m, rộng 21m. Đến nay, các phần việc đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công trình, chờ thời tiết thuận lợi lao dầm cầu cảng nối từ đất liền ra mặt cảng nước sâu và hoàn thành một số hạng mục nữa là có thể phục vụ tàu cập cảng. Điều đó có ý nghĩa rất lớn phục vụ cho dây chuyền thứ nhất của Trạm nghiền xi măng đi vào hoạt động trong tháng 4 này.
Phía trên bờ, Trạm nghiền xi măng thứ nhất và đường băng tải xi măng dẫn ra cảng biển dài khoảng 3.000m cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Lực lượng công nhân của 7 nhà thầu được huy động làm việc 24/24h kể cả ngày nghỉ để hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu.