TIN NHANH

Tầm nhìn quốc tế về Xi măng Việt nam – Thành công của The Vissai chinh phục thị trường thế giới

Cập nhật: 26/11/2013

Bộ Xây dựng cho biết Việt Nam gặt hái được 156.39 triệu USD từ xuất khẩu xi măng trong tám tháng đầu năm nay, đạt 46,2% mục tiêu cả năm của đất nước. Bộ trước đó đã yêu cầu các công ty xi măng, bao gồm Công ty Xi măng Chinfon, Công ty Xi măng Nghi Sơn và Công ty Xi măng Phúc Sơn, tìm kiếm nhiều thị trường xuất hơn cho đầu ra sản phẩm trong bối cảnh dư thừa xi măng của cả nước. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xi măng của Việt Nam thường khó khăn trong việc thúc đẩy xuất khẩu do thiếu khả năng cạnh tranh và cơ sở hạ tầng nghèo nàn cũng như chi phí vận chuyển cao. Cạnh tranh trong khu vực xuất khẩu mục tiêu là Đông Nam Á và Nam Á, thị trường có tính cạnh tranh cao như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan đang đẩy mạnh sản phẩm của họ trong các thị trường này. Hơn nữa,các dây chuyền sản xuất mới của Việt Nam chưa được để khấu hao, không giống như những đối thủ cạnh tranh của họ, để lại các nhà sản xuất xi măng trong nước với chi phí sản xuất cao hơn. Thực tế thêm là các nhà sản xuất xi măng Việt Nam phải trả lãi suất cao 20-21% trong khi tỷ lệ lãi suất ở các nước trong khu vực thấp hơn nhiều làm giảm khả năng cạnh tranh.

 Winter5

Mẫu vỏ bao xuất khẩu của The Vissai sang thị trường Châu Âu
Cơ sở hạ tầng nghèo nàn cũng chống lại ngành công nghiệp xi măng Việt Nam vì xuất khẩu xi măng sang các thị trường xa xôi yêu cầu các tàu lớn có trọng tải tối thiểu là 50.000 tấn. Tuy nhiên, Việt Nam không có bất kỳ cảng có khả năng tiếp nhận tàu loại này và các công ty phải sử dụng loại nhỏ hơn để vận chuyển xi măng đến nơi neo đậu. “Sẽ mất ít nhất một tháng để bốc xong 50.000 tấn xi măng lên tàu nếu sử dụng theo cách này, thêm một tháng nữa để vận chuyển xi măng sang Châu Phi, và sau đó thêm một tháng để vận chuyển xi măng từ tàu đến các công trình xây dựng “Giám đốc của một công ty xi măng cho biết đồng thời cũng lưu ý rằng các sản phẩm xi măng chỉ có thể được sử dụng trong vòng sáu tháng kể từ ngày sản xuất.

Các nhà sản xuất xi măng Việt Nam đang phải vật lộn để tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới để tìm cách bán lượng xi măng dư thừa. Vào cuối năm 2010, Việt Nam đã xuất khẩu gần 1triệu xi măng và clinker bao gồm của Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) và Vissai Ninh Bình. Trong tám tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 2.8 triệu xi măng và clinker, mức cao nhất từ trước tới nay trong lịch sử. Vissai Ninh Bình và Vicem vẫn là hai nhà xuất khẩu lớn nhất. Mặc dù những thành tựu đáng khích lệ ban đầu, các công ty con của Vicem vẫn tin rằng xuất khẩu xi măng là một nhiệm vụ bất khả thi.

Trở ngại lớn nhất cho các sản phẩm xi măng của Việt Nam không phải là thiếu thị trường xuất khẩu mà thiếu khả năng cạnh tranh và điều kiện cơ sở hạ tầng tốt,” Giám đốc của một công ty xi măng nói. Vấn đề lớn nhất cho các nhà xuất khẩu xi măng là chi phí vận chuyển cao. Các thị trường xuất khẩu lý tưởng nhất cho các sản phẩm xi măng Việt Nam là Đông Nam Á và các nước Nam Á, cho phép giảm thiểu các chi phí vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, các quốc gia này cũng là mục tiêu nhằm đến của nhà sản xuất khác trong khu vực bao gồm Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia và Đài Loan. Sản phẩm của Việt Nam cũng ở thế bất lợi bởi vì nhà sản xuất phải trả lãi suất 20-21%. Trong khi đó, lãi suất ở các nước trong khu vực chỉ là vài phần trăm. Trong tám tháng đầu năm 2011, Vissai Ninh Bình đã xuất khẩu 1.2 triệu tấn clinker sang Bangladesh thông qua một công ty Hồng Kông. Trong khi đó, Vicem đã cố gắng bán xi măng và clinker qua các nước láng giềng như Lào và Campuchia. Để cạnh tranh với các sản phẩm của Thái Lan, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu xi măng ở mức giá thấp là 55 đôla/tấn, hoặc chỉ bằng 60-65% giá bán lẻ trong nước. Hơn nữa, trong khi Trung Đông, châu Phi và các thị trường Bắc Mỹ là thị trường tiềm năng thì chỉ có hàng chục ngàn tấn đã được xuất khẩu từ Việt Nam do hạn chế về vận chuyển và cảng.
Nguồn cemnet.com