Phim chiến tranh Việt Nam- khốc liệt ở đâu?
Vì lý do không có tiền, không thể làm được phim chiến tranh, từ nhiều năm trước nhà nước đã mạnh tay đầu tư 13 tỷ đồng cho một bộ phim kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Phim được quân đội hỗ trợ xe tăng, đạn dược, súng ống… nhưng vẫn bị chê “quá giả”!
Bắt đầu với câu chuyện làm khói lửa, bối cảnh trong phim chiến tranh, nói như đạo diễn Bùi Tuấn Dũng “Thực sự, tôi chưa thích bất kỳ một cảnh khói lửa nào trong các bộ phim của Việt Nam, kể cả phim của tôi làm”, để thấy, khán giả sẽ vẫn phải chờ đợi rất lâu nữa nếu một xem một bộ phim chiến tranh Việt Nam có tầm vóc chân thực, hùng tráng.
Trước đây, người ta thường lấy lý do thiếu tiền, thiếu cơ sở vật chất để trần tình về việc sản xuất phim chiến tranh là “cực khó”, “cực tốn kém”. Bởi thế, kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, nhà nước chi mạnh tay đến 13 tỷ đồng (cái thời tiền tỷ còn là con số xa xỉ) để có một phim chiến tranh “ra tấm, ra món”. Tuy nhiên, khi phim ra rạp, một cuộc khẩu chiến dữ dội đã diễn ra giữa truyền thông và đạo diễn phim khi truyền thông bày tỏ sự thất vọng ghê gớm trước bộ phim chiến tranh tiền tỷ nhưng cảnh súng đạn nào cũng giả, và bộ đội đánh Pháp ngày đêm gian khổ nhưng quần áo vẫn mới tinh!
Một năm trước, bộ phim Mùi cỏ cháy được vinh danh tại lễ trao giải Cánh Diều Vàng của hội Điện ảnh. Phim xoay quanh câu chuyện về 81 ngày đêm khốc liệt ở thành cổ Quảng Trị. Phim nhận được sự hỗ trợ lớn từ phía quân đội. Chỉ cần nghe kể Mùi cỏ cháy làm về cuộc chiến ở thành cổ Quảng Trị năm 1972, Bộ Tư lệnh Pháo binh, Binh chủng Công binh, Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp, Trường sỹ quan Lục quân I… đã “ra tay” hỗ trợ đoàn làm phim nhiệt tình cả về vật chất, vật lực. Những cảnh bắn súng, tạo cảnh nổ trên sông Thạch Hãn… đoàn làm phim đều nhận được sự giúp đỡ của Bộ Tư lệnh Pháo binh.
Thế nhưng, khi công chiếu, Mùi cỏ cháy vẫn bị chê “giả” với những phân cảnh nổ nhỏ lẻ, những xác người bằng cao-su trôi trên sông, hay những cảnh chiến trận đầy vẻ dàn dựng…
Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng vừa hoàn tất bộ phim Những người viết huyền thoại. Bộ phim đã tiết lộ nhiều cảnh khói lửa trên facebook. Theo đạo diễn Bùi Tuấn Dũng chia sẻ, “Những người viết huyền thoại đề cập tới phía con người, thứ mà trong chiến tranh thế giới gọi là huyền thoại”. Hy vọng, Bùi Tuấn Dũng và bộ phim của anh sẽ tìm lấy lối đi riêng, để có một bộ phim chiến tranh khác biệt, bộ phim đi tìm sự khốc liệt không chỉ ở khói lửa, đạn bom, mà sự khốc liệt nằm ở trong chính con người- trong từng số phận giữa cuộc chiến.
Hào Hoa