American Airlines đệ đơn xin phá sản

Cập nhật: 30/11/2013

Hôm qua (29/11), hãng hàng không American Airlines và công ty mẹ là Tập đoàn AMR Corp đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại New York theo quy định tại chương 11 Luật phá sản của Mỹ.

Phải đối mặt với tình trạng nguồn tiền mặt liên tục sụt giảm, trong khi đó phí xăng dầu tăng cao cũng như việc phải trả chi phi lao động cao hơn nhiều so với hãng khác, hãng hàng không lâu đời nhất của Mỹ, American Airlines đã quyết định đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Từ năm 2001 đến nay, hãng này đã thua lỗ 10 tỷ USD.

Trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án New York, American Airlines liệt kê tổng tài sản của mình là 24,72 tỷ USD trong khi đó tổng nợ của hãng lên tới 29,55 tỷ USD. Hiện quỹ tiền mặt của hãng chỉ còn 4,1 tỷ USD.

AMR cho rằng việc xin bảo hộ phá sản sẽ giúp giảm chi phí hoạt động và các khoản nợ của hãng để duy trì khả năng cạnh tranh.

Trong nhiều thập kỷ qua, AMR là hãng hàng không lớn duy nhất tại Mỹ đã tránh được phá sản. Trong khi trước đó, các đối thủ lớn của hãng này, gồm United Continental và Delta đã phải tái cấu trúc lao động và cắt giảm chi phí. Đến nay, AMR là hãng hàng không duy nhất trả lương hưu cho lao động, và điều này khiến cho chi phí lao động của hãng lớn hơn nhiều so với các hãng hàng không khác.

Theo quy định trong hợp đồng lao động của AMR, chi phí lao động của hãng này lớn hơn so với các hãng khác tới 600 triệu USD. Trong 5 năm qua, hãng này đã liên tục phải đàm phán với phi công về vấn đề lương thưởng. Việc không đạt được thỏa thuận với lao động của mình vào tháng trước đã dẫn đến quyết định xin bảo hộ phá sản của AMR.

Trước đó, vào hồi tháng 7/2011, American Airlines đã ký hợp đồng mua 460 máy bay của hai hãng Boeing và Airbus với trị giá lên tới 16,2 tỷ USD. Đơn đặt hàng này sẽ được bàn giao vào khoảng năm 2013 và 2022.

Ngọc Trang

Theo China Daily

Tác giả